Chuyến đi khó quên

Xe bus Euroline đi Berlin

Sau khi đi chơi ở Roma và miền Nam nước Ý, chúng tôi trở về một làng nhỏ gần  Eindhoven, Hòa Lan. Thật là êm đềm vào những ngày này. Buối sáng, hai chúng tôi đạp xe đến tiệm bánh mua đủ các loại bánh mì của Hòa Lan về, rồi ngồi uống cà phê ngắm hoa trong vườn. Đến trưa đạp xe ra ruộng, đi kiếm dâu tươi về làm nước uống.

Bà xã tôi bỗng cao hứng nghiễn ra là nên đi coi bức tường "ô nhục" ở Berlin trong mấy ngày nghỉ ngơi chờ về Vancouver. Định thuê xe, nhưng tôi ngán lái xe sang số ở nơi..xa lạ. Máy bay thì không thích cảnh chờ đợi ở phi trường. Cuối cùng, mới nhớ ra là mình còn có xe bus...Euroline.

Không có vấn đề gì lớn. Gọi điện thoại cho Euroline ở Amsterdam để mua vé. Trả tiền xong xuôi, tôi mới hỏi tên của cô bán vé và được cho biết là..vé của chúng tôi sẽ được tài xế đưa khi lên xe bus ở Eindhoven. Chúng tôi ung dung chờ đến tối mai sẽ ra trạm chờ bus để đi Berlin. Bus sẽ khởi hành lúc 11:59 khuỵa: ngủ một giấc tới sáng là tới nơi. Ha ha, một chuyến phiêu lưu nữa.

Quả thật, đây là một chuyến phiêu lưu không thể nào quên được...Đêm đó, chúng tôi đến nhà ga xe lửa ở Eindhoven, và ăn tối ở một quán ăn .Con gái tôi vô cùng thích thú với món kem Hòa Lan trong hộp nhựa có hình con bò sữa. Khoảng 11 giờ đêm, chúng tôi từ từ đi bộ đến trạm xe bus gần đó. Thấy có nhiều người đang chờ, tôi đi vòng vòng hỏi chuyện. Té ra là chỉ có chúng tôi đi Berlin. Tôi thấy ai cũng cầm sẵn vé, còn chúng tôi thi... tay trắng.  Gần tới 12 giờ, có một cái xe bus từ từ chạy tới. Cửa xe mở, tài xế hô to Pa rây,Pa rây với giọng Hòa Lan.  Chúng tôi lui ra và chờ đến phiên mình. Rồi một loạt xe bus Euroline chạy tới: than ôi, không có xe nào đi Berlin cả! Cuối cùng, chỉ có ba chúng tôi đợi, đợi và đợi ... tiếp. Đến gần 2 giờ sáng, thấy một chiếc xe bus màu xám không có bảng hiệu của Euroline chạy tới. Chúng tôi thất vọng một lần nữa. Nhưng khi xe ngừng tôi thấy bên hông xe có một chữ BEX to tướng. Tôi nghĩ xe này phải đi Berlin vì ít nhứt có một chữ ...B. Đúng vậy, tài xế mở cửa xổ một tràng tiếng...Đức nặng chình chịch. Tôi có biết chút đỉnh tiếng Đức, biết ngay là ông muốn xé vé. Tôi chìa ra tờ giấy có ghi số confirmation number mà cô bán vé đã cho qua điện thoại. Ông tài xế không chịu, quay qua xù xì với một ông Đức khác trong xe. Không hiểu rỏ họ nói gì, nhưng thấy ông tài xế ngoắc chúng tôi lên xe. Vợ và con tôi ịch xuống ghế là ngủ liền, còn tôi chưa ngủ được vì bụng hơi đầy. Lần mò đi đến giữa xe và theo cầu thang nhỏ đi xuống. Vừa mở cửa ra, một bảng OUT OF ORDER đập vào mắt. Tôi phải ....quyết định như thế nào đây ???

Thôi bỏ qua chuyện đó đi. Tôi ngồi kế bên một cô Đức tóc vàng mặt bộ đồ màu trắng. Tôi mơ màng mệt mỏi, nhưng hơi khó ngủ vì mùi hương.... cũ của cô hàng xóm phảng phất. Mệt quá rồi nên cũng thiếp đi trong quên lãng. Bổng nhiên, mơ thấy ai lắc lắc vai mình. Mở mắt ra thấy trời vừa rựng sáng.  Ông tài xế đứng trứơc mặt đòi tiền vé. Tôi không chịu và chìa ra tờ giấy có ghi số confirmation number bảo ông là liên lạc với văn phòng Euroline. Ông gọi điện thoại cho ai đó rồi quay lại đòi tiền vé nữa. Tôi muốn yên thân để ngủ tiếp  nên chìa Visa cho ông charge nhưng ông không chịu và đòi phải trả tiền mặt. Tôi đành phải đưa tiền mặt và ông vui vẻ viết vé cho tôi.

Khi đến gn Bá Linh, ông tài xế thay đ và giao xe bus cho phu xế lái. Ông xung ngi nói chuyn vi tôi. Ông tr tr tiếng Anh bo đm là dùng vé viết tay ca ông đ quay tr v Eindhoven và cùng dùng vé ny đ xin hoàn tin li t văn phòng Euroline.

Xung xe bus, chúng tôi đi b đến trm xe la đ vào thành ph. Ra khi trm xe la, đi ti đi lui mt hi mi tìm đưc khách sn ca chúng tôi. Khách sn này nm trong khu vc Tây Đc cũ, gn cng Brandenburg.

Hôm y là mt ngày nng đp. Tm ra sch s và thay đ khác đ trút b  s mt mõi và phin mun ca chuyến đi đêm qua, chúng tôi  đi b ngay  ra cng Brandenburg. Đây là mt trong nhng đa danh ca nưc Đc

Khách du lch đi tp np khp nơi trên đưng ph,  gp nhau c “Good Morning” hoc “Guten Morgen”.

Tôi đng ngay cng, mt hưng v Tây Bá Linh bùi ngùi nh đến hơn ba bn mươi năm v trưc ngưi dân Bá Linh phi đau kh v s chia ct bi mt bc tưng. Có l ngưi dân Đông Bá Linh chu đau kh hơn nhiu khi thy ngưi Tây Bá Linh có th đi qua li, còn h cn mt cái gi là exit visa ca chính quyn Đông Đc mà hu như không th nào có đưc cho mt ngưi dân thưng.

Tôi đi qua cng vng đông thy ngay mt anh cnh sát Đông Đc ngi trưc mt cái bàn tay cm mt con du đóng ... lia la cho nhiu ngưi bu xung quanh Té ra anh ta ch din tung xưa .... mua vui cho khách du lch.

Tôi ngó qua anh ta ri bưc đi thng vào đưng Unter den Linden. Tim bán đ k nim và quán cafe ni tiếp chào mi.

Tri đt ơi, trưc mt tôi là mt mng tưng ln  thuc mt tim bán souvenir Tôi nhìn vao trong tim: trên k ca tim này bày bán vô s nhng l nh đng nhng mnh vn ca bc tưng “ô nhc”.

Ln mò đi dc theo con đơng Unter den Linden thy li c mt thi xa xưa ca nưc Prussia,  đc bit là tưng ci nga ca Đi đế Frederick

Ch đi quanh qun mt chút và ngm nghía các cung đin và đn tưng là đã quá trưa. Chúng tôi ngó quanh qut tìm mt ch  ăn nhanh đ...đi chơi tiếp. Ô kìa ! Mt quán xúc xích Đc mt góc đưng. Chúng tôi ro bưc ti quán. Nhiu ngưi đang đng đi đến phiên mình : chc là ch này bán xúc xích ngon. Mà ngon tht! Ti nghip cho cái bánh mì nh không đ  kp hết cái xúc xích...ln.

Tôi xin phép không k tiếp  dài dòng v nhng đa đim mà chúng tôi đi xem qua, k c cái tháp truyn hình Đông Bá Linh mà mt thi đã đưc tuyên truyn là biu tưng kiêu hãnh ca khi Đông Âu.

Tháp còn đó nhưng khi Đông Âu đã hoàn toàn sp đ.

Chúng tôi đã đến checkpoint  Charlie, mt trong tám đim qua li (border crossing) gia Đông  và Tây Bá Linh trong thi chiến tranh lnh. Trong quá kh đã có lúc xe tăng Nga và M cha  súng trc din vào nhau ti đa đim này.

Sau khi r rm nhng bao cát bng xi măng mà cng là thit, còn sót li t thế chiến th hai,  gi nh li nhng bao cát trên đưng Trn quc Ton mà tôi đã nhìn thy quá quen thuc trong sut nhng năm đi hc.

T ch Charlie checkpoint  này chúng tôi ln theo vết tích dưi mt đưng ca bc tưng chia cách đông tây.

Ch cn đi vài trăm thưc là thy ngay mt mng tưng ln còn đưc gi li

Nhìn bc tưng đ nát tôi cm thy rn rn trong lòng khi nghĩ đến nhng ngưi Đông Đc đã chết vì đn, mìn, hoc dây km gai...không k nhng ngưi b chết trong tù vì ti....trèo tưng... vưt biên qua Tây Bá Linh.

Không thích nói chuyn chiến tranh na, tôi s k đến mt nơi đã ký đình chiến ca thế chiến th hai: đó là Postdam.

Sáng hôm y ra trm xe la Postdamer Platz đ đi Postdam. Không hiu ti sao trm xe la này có mt tưng ngưi ln đu xung đt. Có l lúc đó tôi không nghĩ  ra là chuyến đi  ca chúng tôi cũng s b ln tùng phèo vào lúc cui.